Top 10 # Vành Khuyên Lê Chả Giò Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | X-bikeman.com

Công Thức Làm Quẩy Vành Khuyên Lê Nấu Ăn, Vành Khuyên Lê Nấu Ăn

Chuẩn bị 5 giờ (cả t/gian ủ bột)

Nấu/Nướng 20 phút

Khẩu phần 36-40 cái, dài khoảng 10-12cm

Độ khó

Cả tuần vừa rồi trời mưa gió, lạnh ơi là lạnh, có ngày nhiệt độ chỉ khoảng 4-5 độ C. Có đứa nghỉ ốm ở nhà, chẳng có việc gì làm nên lại… bày ra ăn

Trời lạnh, các món rán và nướng được “ưu tiên. Và quẩy đứng đầu danh sách.

Đang xem: Công thức làm quẩy vành khuyên

Chuẩn bị sẵn nước chấm chua ngọt, rán xong cái nào “xử” ngay cái ấy, quẩy giòn thơm phức còn nóng hôi hổi, thấy sung sướng ghê gớm

Nhưng mà ăn quẩy thì nhanh ngấy cho nên chẳng bao giờ “xử” hết ngay một mẻ, thể nào cũng còn thừa, để dành ăn cháo buổi sáng. Đang vào mùa Mussels (vẹm) béo núc ních, lại rẻ nên thay cho nồi cháo sườn, ta có món cháo vẹm (giả cháo trai) với rất nhiều quẩy, hành răm thơm thơm và thật nhiều tiêu, ớt ^.^

Thời gian (cả chuẩn bị bột và rán): 5-5.5 tiếng

Nguyên liệu (làm được 36-40 cái, dài khoảng 10-12cm)

500gram bột mì đa dụng5gram muối10gram đường250-300ml nước5gram bột khai5gram muối nở (baking soda)

Ghi chú về nguyên liệu:

– Bột khai là thứ bắt buộc phải dùng nếu muốn có quẩy giòn và rỗng ruột. Mình có thử một số công thức không dùng bột khai, nhưng không có công thức nào làm mình ưng ý và cho ra quẩy đúng kiểu cứng giòn, xốp nhẹ như quẩy rán ở nhà. Bột khai cũng là một chất giúp nở trong làm bánh, tuy không được sử dụng phổ biến như bột nở hay muối nở nhưng không độc hại cho sức khỏe.

Câu hỏi quan trọng là: Mua bột khai ở đâu?

Các bạn ở nước ngoài thì có thể tìm mua tại Amazon hoặc Ebay, tên sản phẩm là baking ammonium/ Ammonium Carbonate/ Bakers’ ammonia… VD đây là kết quả tìm kiếm với từ khóa: “Baking ammonia”

http://www.amazon.com/gp/search/ref=a9_asi_1?rh=i%3Aaps%2Ck%3Abaking+ammonia&keywords=baking+ammonia&ie=UTF8&qid=1381591255

Các bạn ở Đức có thể tìm mua Hartshorn/ Hirschhornsalz trong siêu thị.

)

– Nếu không có hoặc không muốn dùng bột khai, có thể thay 5gram bột khai trong công thức bằng 5gram baking powder (bột nở) + 5gram baking soda (muối nở). Tức là tổng cộng sẽ dùng 10gram baking soda + 5gram baking powder, đồng thời giảm 2gram muối trong công thức. Làm theo cách này, quẩy sẽ vẫn nở nhưng ruột khá đặc và mềm, giống kiểu bánh đùi gà mà các hàng rong ở nhà hay bán. Ăn vã thì hơi khó nhưng ăn với cháo hay phở vẫn ngon lành.

Quẩy nở to hơn (bên trái) là có dùng bột khai – quẩy bên phải (nhỏ – ruột đặc hơn) không dùng bột khai

Cách làm

1. Cho bột mì, đường, muối vào âu, trộn đều.

2. Lấy 50ml nước từ lượng nước trong công thức, cho bột khai vào hòa tan. Lấy thêm 50ml nước nữa, cho muối nở vào, hòa tan. Nếu dùng bột nở & muối nở cũng làm tương tự.

3. Cho phần nước đã hòa tan bột khai và muối nở vào âu đựng bột mì. Trộn đều. Cho nốt phần nước còn lại, nhào trộn đều.

Lưu ý: Lượng nước trong công thức thay đổi tùy theo loại bột. Bột làm quẩy rất khô ráo, hoàn toàn không dính tay, rất dễ nhào nặn. Với bột mì đa dụng có hàm lượng protein 10-11% thì lượng nước bằng khoảng 60% lượng bột là vừa đủ. Nếu dùng bột có hàm lượng Protein thấp hơn, nên giảm nước. Tốt nhất là cho nước ít hơn mức cần thiết (lượng nước bằng khoảng 50% bột), nếu cảm thấy bột quá khô thì cho thêm.

Trộn cho các nguyên liệu hòa quyện, mất khoảng 1-2 phút. Dùng khăn ẩm đậy lên miệng âu. Để bột nghỉ 20 phút (lần nghỉ thứ 1).

Bột ở lần đầu tiên sẽ trông xù xì thế này 

2. Nhồi bột lần thứ 2, trong 1-2 phút cho mặt bột mịn hơn. Dùng khăn ẩm đậy âu, tiếp tục để bột nghỉ 20 phút (lần nghỉ thứ 2).

3. Nhồi bột trong 1-2 phút, mặt bột lúc này sẽ mịn hơn nữa. Dùng khăn ẩm đậy âu, để bột nghỉ thêm 20 phút (lần nghỉ thứ 3).

4. Nhồi lại bột sơ qua, dàn bột thành miếng dày khoảng 1-1.5cm. Dùng khăn ẩm che mặt bột, để bột nghỉ 3-4 tiếng.

* Lưu ý:

– Làm quẩy theo công thức này không cần nhồi bột nhiều. Việc nhồi bột quá kĩ có thể làm cho quẩy nở kém.

– Không được rút ngắn các lần để bột nghỉ và thời gian đợi ủ bột, đặc biệt ở lần cuối cùng. Bột cần được ủ trong khoảng 2.5 – 4h đồng hồ. Ủ ít hơn hoặc lâu hơn đều có thể làm cho quẩy nở kém hoặc không nở được.

– Luôn có khăn ẩm hoặc nilon che bột, tránh để bột bị khô.

5. Sau khi bột đã ủ hết thời gian cần thiết, nhẹ nhàng cán bột thành miếng hình chữ nhật. Nếu muốn làm quẩy giòn, nên cán bột thật mỏng, khoảng 2-3mm. Nếu muốn làm quẩy mềm hơn để ăn cháo hay phở, cán bột dày 7-8mm.

6. Chuẩn bị dao cắt bột, 1 chiếc xiên tre và 1 cốc nước. Cắt bột thành các dải rộng khoảng 1- 1.5cm, dài 7-8cm. Dùng xiên tre nhúng vào nước, ép lên giữa miếng bột. Đặt miếng thứ hai lên, dùng xiên tre ép nhẹ. Hai miếng bột sẽ tự dính vào nhau. Nếu làm một mình thì nên cắt hết quẩy rồi mới rán.

7. Chuẩn bị chảo/ nồi để rán quẩy. Chảo/ nồi nên có độ lớn gấp đôi chiều dài miếng bột sau khi cắt. Đổ dầu ăn ngập 3-4cm. Rán quẩy cần nhiều dầu. Tối thiểu, dầu phải đủ cao để có thể dìm quẩy xuống ngập trong dầu.

8. Đun dầu sôi rồi hạ nhiệt độ ở mức vừa. Kéo nhẹ hai đầu quẩy cho quẩy dài ra gấp rưỡi đến gấp đôi. Thả vào chảo dầu, rán đến khi chín vàng. Quẩy rán chín hoàn toàn sẽ hết mùi bột khai, nở đều, vàng đẹp, giòn xốp.

Lưu ý: Để quẩy nở đẹp, nở đều và chín vàng, không còn mùi bột khai thì nhiệt độ dầu ăn và kỹ thuật rán là hai yếu tố rất quan trọng:

– Dầu ăn để rán quẩy cần phải đủ nóng để “kích” cho bột khai và muối nở hoạt động, giúp quẩy nở. Dầu ăn đủ nóng thì thả quẩy vào, quẩy sẽ lập tức nở và nổi lên.

Chả Giò Giòn Rụm, Giòn Lâu Bằng Bánh Tráng Vn,Vành Khuyên

Nếu như anh chị em và các bạn nhiều lần hy vọng làm ra CHẢ GIÒ GIÒN RỤM, GIÒN LÂU và KHÔNG NHŨNG DẦU thì hôm nay Vành Khuyên chia sẻ ở đây. Đây là công thức và cách làm mà Vành Khuyên đã tốn khá nhiều công sức, thời gian để suy nghĩ, nghiên cứu và thử nghiệm để cho ra công thức hoàn hảo. Vành Khuyên đã tốn khá nhiều năm để có được công thức này. Vành Khuyên chỉ xin 1 điều ở anh chị em và các bạn là: Khi làm thành công món này thì vui lòng chia sẻ Link Video này ra cho rộng rãi hơn để mọi người cùng làm và có món ngon cho gia đình. Cảm ơn các anh chị em đã và luôn theo dõi các Video của Vành Khuyên. Chả giòn chiên Chảo và chiên Airfryer. Vietnamese Spring rolls / VIETNAMESE SPRINGROLLS) INGREDIENTS – 1kg Boston butt – Roast Pork Butt – 50gr dried shimps or 300gr frish shrimps – 350gr winter radish & carott – 50gr dried mushrooms – 500gr Taro – 50gr shallots – Sesame oil – Leek onions – 50gr glass noodles – 4 eggs – Rice paper – Oil – Salt – Seasoning – Sugar – Pepper – MSG optional – Coconut cream 4Tbsp. – Brown sugar 1Tbsp. – 1/2Tbsp. Vinegar – Boiling water 2Tbsp. NGUYÊN LIỆU – 1kg Thịt Nạc dăm có Nạc và Mỡ – 350gr củ cải trắng và cà rốt (Rettich und Karotten) – 50gr (getrocknete Pilze) / dried mushrooms – 50gr tôm khô hoặc tôm tươi (getrocknete Garnelen oder Garnelen) – 500gr Khoai Môn (Taro) / Taro – 50gr củ Hành tím (Schalotten) / shallots – Dầu mè (Sesame Öl) / Sesame oil – Hành Lá (Lauch Zwiebeln) / Leek onions – 50gr Bún tàu khô (Glasnudeln) / glass noodles – 4 trứng (4 Eier) / eggs – Nước cốt Dừa (Kokonuss cream) / Coconut cream – Giấm (Essig) / vinegar – Đường vàng (Braunzucker) / brown sugar Gia vị gồm – Muối (Salz) / salt – Hạt nêm (Würzmischung – VEGETA) / seasoning – Đường (Zucker) / sugar – Tiêu (Pfeffer) / Pepper – Bột ngọt (Geschmacksverstärker Glutamat) / MSG optional * Đăng ký theo dõi Video món ăn mới ở đây: https://goo.gl/cSfSnN * Bấm ĐĂNG KÝ để nhận Thông báo khi có Video món ăn mới ở đây:https://goo.gl/cSfSnN * Xem toàn bộ cách làm các món ăn của Vành Khuyên ở đâyhttps://bitly.vn/5mjr Đón xem Video mới từ 22h – 24h giờ nước ĐỨC tức là 4g – 6g sáng giờ Việt Nam#chagio_vk#vanhkhuyenleyoutube#cachlamchagio

Sự Thật Xung Quanh Tranh Cãi Về Youtuber ‘Ẩm Thực’ Vành Khuyên Lê

Cát Linh/Người Việt

Vào khoảng cuối Tháng Sáu đầu Tháng Bảy, cộng đồng người Việt yêu thích ẩm thực khắp thế giới dậy sóng vì sự xuất hiện của hai trang Facebook có tên “Bốc phốt Vành Khuyên – chuyên ăn cắp công thức nấu ăn” và “Phốt Chim Vành Khuyên – Chuyên ăn cắp công thức.” Thêm vào đó, vào ngày 30 Tháng Sáu, nhật báo Người Việt nhận được một email có tựa đề “Đơn tố cáo hành vi ăn trộm chất xám để trục lợi từ Youtuber triệu views Vành Khuyên Lê.” Nội dung của email này cũng được đăng tải chính thức trên trang “Bốc phốt Vành Khuyên – chuyên ăn cắp công thức nấu ăn.”

Tuy nhiên, trong lúc chờ đợi trả lời của cô Vành Khuyên Lê, có một trục trặc kỹ thuật xảy ra với nhật báo Người Việt. Mặc dù nhật báo sau đó có gởi email xin lỗi, cô Vành Khuyên Lê lại công bố “không đầy đủ” nội dung trao đổi giữa nhật báo Người Việt và cô lên mạng xã hội và đề tựa là: “BÁO NGƯỜI VIỆT ở California, Hoa Kỳ LÀM VIỆC KHÔNG TRUNG THỰC VÀ THIẾU ĐẠO ĐỨC.”

Trong email gởi cô Vành Khuyên Lê vào Thứ Sáu, 14 Tháng Tám, chủ bút tòa soạn viết: “Chúng tôi bị trục trặc hệ thống, một ai đó lấy bài này share đi khắp nơi. Cho đến nay, Người Việt chưa đăng bài này trên trang web chính thức của chúng tôi. Còn những gì người khác làm bên ngoài chúng tôi không thể kiểm soát được. Nếu làm cô phật lòng, chúng tôi xin lỗi. Chúng tôi vẫn đang chờ câu trả lời của cô. Trục trặc kỹ thuật là chuyện bình thường. Khi đăng bài hoàn chỉnh, chúng tôi sẽ đề cập đến chuyện này. Là một cơ quan truyền thông lâu đời và có uy tín ở hải ngoại, và trong vai trò chủ bút của tôi, tôi sẽ không bao giờ cho phép ai viết bất cứ gì không đúng sự thật. Một lần nữa, xin cáo lỗi cùng cô.”

Từ một email…

Lá thư được gửi vào toà soạn cùng với một kiến nghị với hơn 500 chữ ký có đầy đủ tên, họ, nơi cư ngụ. Trong thư ghi rõ:

“Chúng tôi, gồm 6,000 thành viên, thuộc nhóm ‘Tố cáo Vành Khuyên- Chuyên ăn cắp công thức làm Youtube” trên facebook cùng tố cáo những hành vi sai trái như sau của Youtuber Vành Khuyên Lê (tên thật là Lê Thị Hồng Nhung). 1-Dùng nhiều thủ đoạn để ăn cắp sở hữu trí tuệ của hàng trăm người, kiếm tiền trục lợi, không qua xin phép để sản xuất những video dạy nấu ăn trên Youtube. 2-Lạm dụng quyền admin để chặn, đặt điều, bôi nhọ những nạn nhân bị Vành Khuyên ăn cắp công thức khi họ đặt câu hỏi và bất bình trước việc làm sai trái của Vành Khuyên. 3-Dối trá với độc giả và người xem khi sử dụng những tip, những công thức ăn cắp và tuyên bố đó là “công trình nghiên cứu nhiều năm” của bản thân. 4-Gây thiệt hại vật chất và tinh thần của độc giả và người xem khi nấu theo những công thức biến tấu sai tỉ lệ so với công thức gốc. Mục đích để che mắt, hợp thức hóa việc ăn cắp bất chấp hậu quả, gây thiệt hại cho follower của Vành Khuyên.”

Nội dung của email này cũng được đăng tải chính thức trên trang “Bốc phốt Vành Khuyên – chuyên ăn cắp công thức nấu ăn.”

Ngay buổi tối hôm đó, từ thông tin của những người ghi danh trong bản kiến nghị, phóng viên Người Việt liên lạc được với một trong những thành viên của nhóm “Bốc phốt Vành Khuyên – chuyên ăn cắp công thức nấu ăn.” Qua người này, chúng tôi nói chuyện với người được cho là “nạn nhân nặng nề nhất” của Vành Khuyên.

Đó là bà Rosemary Lado, có tên thân mật là Mi Xù, một người Mỹ gốc Việt, hiện cư ngụ ở New York, chủ của trang Bếp Hương Việt Năm Châu.

Vừa là ân nhân, vừa là thầy, vừa là…nạn nhân

“Vào Tháng Hai, 2018, Vành Khuyên mở một nhóm Facebook có tên “Nấu ăn cùng Vành Khuyên Lê cho người mới bắt đầu và cho cả CHEF COOK. Vành Khuyên mời tôi tham gia,” bà Rose bắt đầu về câu chuyện “nạn nhân” của mình với phóng viên Người Việt qua điện thoại.

“Lúc đó, Vành Khuyên chỉ như một người nội trợ bình thường, thích nấu ăn, thích tìm tòi khám phá những cái mới. Tôi cũng là người yêu thích nấu ăn, thích san sẻ kinh nghiệm ẩm thực, nhất là khi mình ở xa quê hương, luôn thèm hương vị món ăn quê nhà. Do đó tôi đồng ý tham gia,” bà nói tiếp.

Theo bà Rose nói, lúc đó, quản trị (admin) nhóm có hai người nữa, đều là những người yêu bếp, yêu sáng tạo món ăn.

Kế tiếp, Vành Khuyên đề nghị bà Rose giữ vai trò “moderator” – duyệt xét những ai muốn làm thành viên của nhóm.

Cho đến ngày 16 Tháng Bảy, 2018, một sự việc xảy ra với trang Bếp Ấm Thân Thiện, vốn là một trang nấu ăn rất nổi tiếng với gần 200,000 thành viên, do một người có tên Lan Hoa Ngọc sáng lập. Đó là Bếp Ấm Thân Thiện đăng một thông cáo cho cộng đồng thành viên biết họ vừa xoá bỏ vai trò quản trị nhóm của một người có tên…Vành Khuyên.

Nội dung theo đường link sau:

https://m.facebook.com/groups/1831225527206468?view=permalink&id=2015881065407579

Theo lời bà Rose kể lại: “Trang Bếp Ấm Thân Thiện rất nổi tiếng và có trước Vành Khuyên. Vành Khuyên đã tiếp cận, liên lạc với trưởng nhóm là Lan Hoa Ngọc để làm quen, sau đó được làm quản trị. Tuy nhiên, bất kỳ những ai có thành ý đóng góp công thức món ăn đến trang đều bị chặn và sau đó biến mất. Sự việc xảy ra rất nhiều đến nỗi phải có cuộc điều tra từ các thành viên trong nhóm. Sau đó, sự thật được phơi bày.”

Theo lời bà Rose, Vành Khuyên, với vai trò kiểm duyệt nội dung của người gửi vào nhóm, đã dùng những công thức đó để thực hiện cho kênh Youtube riêng của mình.

Nhật báo Người Việt có liên lạc với trưởng nhóm Bếp Ấm Thân Thiện là bà Lan Hoa Ngọc.

Qua tin nhắn, bà cho biết: “Việc Vành Khuyên là quản trị Bếp Ấm Thân Thiện cũng là các chị thấy tôn trọng và kính phục sự nội trợ đảm đang của Vành Khuyên. Còn Vành Khuyên có ý đồ gì các chị không quan tâm. Cho đến lúc xảy ra việc xóa chặn thành viên trong bếp thì nhóm quản trị làm làm việc vì trách nhiệm là quản trị đem lại quyền lợi cho thành viên bếp. Vành Khuyên không hồi âm ý kiến gì, tự rời nhóm.”

Một trong những người có tên trong Bản Kiến Nghị gửi đến nhật báo Người Việt là cô Ngọc Byrne. Cô chủ động liên lạc với phóng viên nhật báo Người Việt qua điện thoại và cho biết: “Người ta gửi công thức để được đưa vào nhóm, Vành Khuyên không duyệt, lấy công thức đó, chặn người gửi rồi dùng nó làm Youtube cho mình. Nếu Vành Khuyên muốn dùng thì có thể nói với tác giả một câu.”

Cô Ngọc Byrne kể, cô từng góp ý trong video của Vành Khuyên trên Youtube là công thức của món đó là của chị Mi Xù. Sau đó, cô bị Youtube Vành Khuyên Lê chặn và thậm chí…”report.”

“Vành Khuyên được mệnh danh là ‘Thánh Report.’ Nếu mọi người vào nhóm Bóc Phốt Vành Khuyên sẽ thấy rất nhiều người chia sẻ câu chuyện tương tự,” cô Ngọc Byrne nói.

Trở lại những chia sẻ của bà Rosemary Lado, bà kể: “Sau khi Vành Khuyên bị đẩy ra khỏi nhóm Bếp Ấm Thân Thiện, cô có nói chuyện với tôi, tỏ vẻ rất buồn bã, nói rằng muốn buông xuôi. Lúc tôi không biết nhiều, chỉ thấy Vành Khuyên có đam mê nấu nướng, không muốn cô nhụt chí nên ngỏ lời sẽ hướng dẫn cô nấu nhiều món lạ để cô làm video, chứng minh cho mọi người rằng cô không lừa gạt ai.”

Từ đó, theo lời bà Rose, và những bằng chứng bà gửi qua cho thấy, bà đã chỉ cho Vành Khuyên những công thức nấu ăn qua tin nhắn, “video call.”

“Không những vậy, tôi còn khuyên cô là tất cả việc trong nhóm (Nấu ăn cùng Vành Khuyên Lê cho người mới bắt đầu và cho cả CHEF COOK) tôi sẽ lo cho cô. Tôi khuyên cô hãy tập làm video cho hay, đưa lên đều đặn, chứng tỏ mình có thực tài,” bà Rose kể lại bà đã khuyến khích Vành Khuyên như thế nào.

Vành Khuyên là một trong nhiều “đệ tử” được bà Rosemary Lado dạy cho những món ăn từ đơn giản đến phức tạp. Đặc biệt, bà luôn ưu ái để Vành Khuyên đăng trước các video thực hành lên kênh Youtube của cô.

“Thời điểm này, có một việc mà do các học trò của tôi nói tôi mới để ý, đó là Vành Khuyên không bao giờ nhắc tên tôi khi nói về các ‘trick’ (chiêu thức) của một món ăn do chính tôi tìm ra khi cô làm video. Cô chỉ nhắc tên tôi trong nhóm riêng chứ không đề cập đến trong video trên Youtube. Xem như đó là những gì Vành Khuyên tự nghĩ ra,” bà Rose kể lại.

Mọi chuyện tiếp tục cho đến khoảng bốn, năm tháng sau.

“Cho đến lúc này, Vành Khuyên dùng những công thức của tôi từng chia sẻ trong nhóm, thay đổi một chút xíu liều lượng, ví dụ nhiều/ít đường hơn, nhiều/ít mặn hơn…để hợp thức hoá ‘chất xám’ của mình,” bà nói tiếp.

Từ đó, bà Rose không còn chỉ cho Vành Khuyên nấu ăn qua tin nhắn, video chat nữa. Đến cuối năm 2018, sự việc xảy ra với món ăn có tên “Bò Nướng Kim Tiền” do một “đệ tử” của bà Rose đã thực hiện và đăng trên Youtube của người này.

Một học trò của bà Rose vì không ăn được hành nên phải luộc hành rồi mới nướng.

“Năm ngày sau khi học trò của tôi đăng trên Youtube, Vành Khuyên cũng ra video làm y chang như thế, đặc biệt là sao chép nguyên bản hành luộc và nướng, và kèm theo câu ‘Video này Vành Khuyên đã làm rất lâu rồi,'” bà kể.

Trong cuộc nói chuyện qua điện thoại, bà Rose có nhắc đến một tên tuổi trong làng ẩm thực, người nổi tiếng trong mục Ẩm Thực của trang webtretho ở Việt Nam, được gọi là Liên Ròm.

Từ năm 2002, trang webtretho là một trang nổi tiếng ở Việt Nam, chuyên những vấn đề gia đình, mẹ con, cuộc sống…Trong đó, chuyên mục Ẩm Thực do chị Liên Ròm phụ trách là một chuyên mục “hot,” nhận được sự yêu thương và quan tâm của một lượng lớn độc giả trong và ngoài nước.

“Không phải chỉ riêng tôi mà rất nhiều người. Với tôi thì Vành Khuyên không lấy toàn bộ công thức mà lấy từng chút một. Cách của tôi là hay làm các ‘tip,’ tức là các mẹo vặt nhỏ nhỏ. Tôi hay viết những cái mẹo đó để chỉ người khác làm, thì Vành Khuyên lấy những cái đó,” chị Liên Ròm nói.

Chị cũng nhấn mạnh, theo chị thì có những cái cũng không thể nói là của mình, đặc biệt những mẹo lặt vặt là do kinh nghiệm cá nhân, không có chứng minh bản quyền. Hơn nữa, chị Liên Ròm nói rằng, khi đã cho đi thì không thể đòi lại.

Chị kể tiếp: “Năm 2018, Vành Khuyên từ Việt Nam quay lại Đức, có gọi điện thoại cho tôi. Là bạn cũ với nhau từ lúc làm webtretho, tôi cũng nói chuyện lại bình thường. Lúc đó Vành Khuyên nói cô ấy cần tiền. Tôi khuyến khích cô làm Youtube.”

“Rồi tôi nói với Vành Khuyên rằng: ‘Bà đang rảnh, không vui thôi thì làm Youtube kiếm tiền đi.’ Tui thì tui không muốn kiếm tiền từ Youtube. Tui chỉ muốn làm từ thiện,” chị tiếp tục.

Chị nói thêm: “Có một lần, Vành Khuyên làm món chả giò với tên gọi ‘Chả giò – Đề nghị mọi người cảm ơn Vành Khuyên về món chả giò.’ Tôi có góp ý kiến với Vành Khuyên là nước cốt dừa thì tôi biết rồi, nhưng sao làm chả giò mà có đường. Vành Khuyên mới nói là ‘Hỏi chi mấy chuyện này?’ Sau đó cô ‘block’ tôi, rồi nói với các nhóm rằng đó là công trình nghiên cứu vĩ đại của cô mà Liên nói là Liên biết trước.”

Theo lời chị Liên Ròm, chị đã “bày” cho nhiều người bạn khi làm bánh tráng chả giò là làm bằng nước dừa. Nhưng rất tiếc đó là những lời nói truyền tai nhau, không viết ra, không đăng tải trên mạng xã hội, và càng không thể đăng ký bản quyền như những phát minh khoa học khác.

Một người khác, cô Hạnh Huỳnh, ở Pennsylvania, kể với phóng viên Người Việt: “Em rất thích nấu ăn và được nhiều người giới thiệu xem kênh của Vành Khuyên. Em từng thần tượng và hâm mộ chị Vành Khuyên lắm, nhưng từ khi biết được sự thật những chuyện chị ấy làm thì em sụp đổ hoàn toàn và rất bức xúc.”

Theo lời cô Hạnh Huỳnh kể, cô từng xem video hướng dẫn của Vành Khuyên làm món thịt da giòn rụm để làm theo, nhưng kết quả là “cứng ngắc, nhai không nổi.”

Thực tế, không phải ai cũng thành công khi làm theo những video hướng dẫn nấu ăn trên Youtube. Theo lời của bà Rose, đó chính là cách hướng dẫn những “trick” mà chỉ có kinh nghiệm do người làm từng thất bại, rồi mày mò tìm hiểu mới biết được.

“Quan trọng là người đó có thật lòng muốn chỉ dẫn hay không và có biết cách chỉ dẫn không,” bà Rose nói.

Quan trọng là cách đối xử nhau thành thật

Sau khi kể rất nhiều những chuyện tưng tự từng xảy ra với mình và nhiều người khác, chị Liên Ròm cho rằng đối với chị, đó cũng không phải là chuyện đáng nói.

“Mình phải biết rằng, trên mạng xã hội, chia sẻ nhau công thức nấu ăn là chuyện bình thường. Chưa chắc cái mình chỉ người khác là bản quyền quyền của mình, vì mình cũng học được từ người khác, hoặc mỗi người một ít thành ra của mình. Cho nên, không thể nói đó là bản quyền của mình. Cái tôi và mọi người nói ở đây là sự thành thật, là cách đối xử với nhau,” chị Liên nói.

Một trong cách đối xử mà chị Liên Ròm muốn nói, đó là “tại sao lại ‘block’ người khác khi người ta góp ý với mình? Tại sao chặn những bài viết chia sẻ của người khác để làm sản phẩm của mình?”

Vành Khuyên Lê nói gì?

Trả lời câu hỏi của phóng viên nhật báo Người Việt về tiêu chuẩn nào để nói rằng những video dạy nấu ăn của Vành Khuyên là “ăn cắp sở hữu trí tuệ,” bà Rose giải thích: “Tất cả các món ăn đều có gia vị chuẩn, nhưng để ‘chuẩn vị’ thì sẽ có những chiêu thức, phương pháp như liều lượng thế nào, canh độ lửa ra sao, cho cái nào trước cái nào sau…rất nhiều không thể kể hết. Cơ bản của nấu ăn có ở mọi nơi, sách vở, internet…”

Bà khẳng định: “Do đó, chúng tôi không chỉ trích việc Vành Khuyên ăn cắp các kinh nghiệm, các ‘trick’ nấu nướng của mọi người để dùng làm của mình, mà chúng tôi lên án thủ đoạn ‘hợp thức hoá’ những công thức đó để kiếm tiền riêng, chà đạp niềm tin đam mê làm bếp của mọi người.”

Sau khi liên lạc với những người nêu trên, phóng viên nhật báo Người Việt tìm cách liên lạc với cô Vành Khuyên Lê. Tuy nhiên, trên các kênh nấu ăn của cô Vành Khuyên và kể cả những người từng quen biết cô cũng xác nhận rằng họ không biết email của cô Vành Khuyên. Tất cả chỉ liên lạc được với cô qua tài khoản Facebook có tên Vành Khuyên.

Vì thế, phóng viên nhật báo Người Việt dùng tài khoản Facebook riêng và cả tài khoản trực tiếp của nhật báo Người Việt để gửi tin nhắn vào trang Facebook Vành Khuyên, Vành Khuyên Lê Nấu Ăn, nhưng không được hồi âm.

Sau đó, người viết dùng một Facebook thứ hai để liên lạc thì nhận được tin nhắn như sau:

“Chào quý anh/chị Tòa soạn Báo ShareNow Tiếng Việt

Hôm nay tôi đã nhận tin này từ quý anh/chị “Hi Vành Khuyên. Lại thêm một email gửi đến tòa soạn tố cáo những video dạy nấu ăn của VK là “ăn cắp công thức.” Mạng xã hội cũng tràn ngập những group “bóc phốt Vành Khuyên.” Kênh YouTube Vành Khuyên rất nổi tiếng. Rất nhiều khán giả thích xem. Do đó chúng tôi muốn dùng truyền thông để chứng minh nếu Vành Khuyên không sai. Vì nếu cứ tiếp tục thế này, những email phát tán ra, không tốt cho kênh Youtube của Vành Khuyên, điều đó rất đáng buồn.”

Về vấn đề này tôi đã giao cho Luật sư của tôi tiến hành tất cả các thủ tục tố tụng cần thiết để truy tố những kẻ chủ mưu lập ra Nhóm Facebook này vì những hành động Phỉ báng của họ (đặt điều vu khống để hạ danh dự, uy tín của người khác) đối với tôi, buộc họ phải chịu trách nhiệm trước Facebook, trước Youtube cũng như trước Pháp luật.

Vì đang trong quá trình tố tụng, mong các anh chị giữ kín vụ việc.

Tôi xin cám ơn. Kính chúc quý anh chị và gia đình luôn được nhiều sức khỏe và an lành trong mùa Dịch bệnh!”

“Sau đó, vị luật sư này có liên lạc với tôi qua Facebook, và cho biết không còn thụ lý vụ này nữa,” cô Ngọc Byrne nói.

Vì tính chất phức tạp của sự việc, ban biên tập nhật báo Người Việt phải tham khảo, nên chưa trả lời cô Vành Khuyên Lê.

Trong khi bài viết đang được biên tập lại, vào ngày 8 Tháng Tám, người biên tập của nhật báo Người Việt vô tình nhấn nút “publish,” tức là đăng lên trang web. Ngay lập tức, tòa soạn điều chỉnh liền, đưa lại tình trạng “pending,” có nghĩa là chờ có thêm thông tin (trên bài có hiện lên chi tiết “0_New_Article”).

Tuy nhiên, tòa soạn không biết có một số người đã “bắt” (catch) được và một số người “chia sẻ” (share) bài này.

Và cô Vành Khuyên Lê cũng không biết luôn cho tới ngày 14 Tháng Tám.

Sau đó, cô Vành Khuyên Lê không trả lời email cũng như phỏng vấn nữa, và công bố “không đầy đủ” các nội dung trao đổi giữa nhật báo Người Việt và cô lên mạng xã hội, với tựa đề “BÁO NGƯỜI VIỆT ở California, Hoa Kỳ LÀM VIỆC KHÔNG TRUNG THỰC VÀ THIẾU ĐẠO ĐỨC.

Khi trình bày sự việc trên Facebook, cô Vành Khuyên Lê KHÔNG đăng năm câu hỏi nhật báo Người Việt hỏi cô và không đăng nội dung email nhật báo xin lỗi cô.

Nhóm Bóc Phốt Vành Khuyên: https://www.facebook.com/groups/543126489694260/

Trang Bếp Hương Việt Năm Châu: https://www.facebook.com/groups/2701045186628973/?epa=SEARCH_BOX

Nhóm Phốt Chim Vành Khuyên – Chuyên Ăn Cắp Công Thức: https://www.facebook.com/groups/543126489694260/?epa=SEARCH_BOX

Thư tố cáo và bản kiến nghị: https://www.facebook.com/groups/543126489694260/permalink/573339323339643/

***

Liên lạc tác giả: [email protected]

Ca Sĩ Opera Vành Khuyên: “Sẽ Hát Cho Đến Chết”

Cuộc khẳng định kép trong lịch sử ngành opera Việt Nam do một ca sĩ thế hệ 7X làm nên: Thực hiện “Khát vọng âm nhạc” của riêng mình, Lê Thị Vành Khuyên là ca sĩ nhạc kịch đầu tiên của nước nhà làm live show khi còn trẻ.

Tôi không quên niềm náo nức đến Nhà hát Lớn Hà Nội tối 3-5-2012, xem opera Định mệnh bất chợt, lần đầu kiệt tác Truyện Kiều của Nguyễn Du đưa lên sân khấu nhạc kịch (Kịch bản: Lê Chức, âm nhạc và chỉ huy: Nguyễn Thiện Đạo). Người được chọn thể hiện vai Kiều, là Lê Thị Vành Khuyên. Vai diễn xuất sắc bởi ca sĩ diễn tả được mọi cung bậc, trạng thái của Kiều bằng âm nhạc. Tôi vẫn thường xem Vành Khuyên trong các chương trình của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam khi hát solo, khi đứng trong dàn hợp xướng. Gặp Vành Khuyên sau đêm diễn, lại càng hiểu thêm nghịch lý của nghệ sĩ opera giữa nền nghệ thuật thất tán, đảo lộn các giá trị mà showbiz và các chiêu trò háo danh, lại “chiếm lĩnh” quan tâm của đa số công chúng.

– Là ca sĩ duy nhất quê gốc miền Trung hiện nay theo đuổi opera chuyên nghiệp và được khẳng định, Vành Khuyên có thể kể về hành trình âm nhạc của mình? – Ca sĩ quê Hà Tĩnh, có Thành Lê, Tố Nga đều đang làm việc tại Hà Nội, tôi chọn opera. Tốt nghiệp trung cấp thanh nhạc của tỉnh Hà Tĩnh, tôi về Hà Nội, quyết tâm lập nghiệp với bàn tay trắng, chỉ có tiếng hát và đam mê hát. Tôi thi đỗ vào lớp hợp xướng năm 1997, học 2 năm tại Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam, theo tiếp Đại học Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

– Nhạc sĩ Nguyễn Thu Đông là thầy và là chồng cũ của chị. Đêm nhạc vừa qua, anh cùng nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi phối khí. Đấy chẳng phải định mệnh âm nhạc sao? – Đúng thế, tôi tin số mệnh. Lớp hợp xướng 40 người, nay chỉ còn 10 trụ lại. Chúng tôi gặp nhau ở Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam, chính âm nhạc đưa chúng tôi đến với nhau. Sau 6 năm yêu, chúng tôi cưới. Tháng 12-2004, con trai đầu lòng ra đời, cháu rất có năng khiếu âm nhạc. Chúng tôi đã chia tay cuối 2009.

– Tôi được biết nhạc sĩ Thu Đông thuộc số ít nhạc sĩ thế hệ 7X, 8X có khả năng chuyển soạn ca khúc cho dàn nhạc giao hưởng. Anh đã phối khí 3 ca khúc cho đêm diễn của chị. – Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên (Lê Lôi), Bài ca hy vọng (Văn Ký), và nhất là Người con gái sông La (Doãn Nho) là bài tôi dành nhiều tình cảm nhất.

– Đêm nhạc này, chị vui chứ? – Đại gia đình tôi từ Hà Tĩnh ra 30 người, cổ vũ tôi. Tiếc là bố tôi mất sớm, không được chứng kiến tôi trưởng thành. Đêm diễn vừa qua cũng là mong ước của bố mẹ, anh chị cho sự nghiệp của tôi. Mẹ tôi 77 tuổi, đã đi tàu về quê sau đêm diễn.

– Chị hãy cho chúng tôi “về nhà” chị đi, đấy là “ga” đầu tiên, quan trọng của cuộc đời mỗi người! – (Rớm lệ). Nhà tôi trong làng Cẩm Trang, có nghề làm gốm, gạch lâu đời, thuộc xã Đức Giang, huyện Vũ Quang. Nhà mái ngói 40m2, trong khu vườn 300m2. Đông con, nhà nghèo, anh chị em chúng tôi tảo tần từ nhỏ, nuôi lợn, gà, đóng gạch, ngói, tự lợp nhà. Tôi mồ côi bố lúc niên thiếu, việc đồng áng, gánh nước đều thạo, dù là con út. Gần nhà có sông Ngàn Sâu, một nhánh của sông La. Thế hệ tôi lớn lên bằng nước sông này. Nay con sông bên lở bên bồi đã hẹp lại, không còn trong xanh như xưa.

– Cuộc sống của nghệ sĩ opera xa nhà như thế nào? – Cuộc sống của các nghệ sĩ opera thật khó khăn. Công chúng phổ thông chỉ quen nghe nhạc nhẹ, pop, dân ca. Chúng tôi ít “đất” diễn, không có “sô” mà chạy. Bước ra sân khấu, phải chuẩn bị hình ảnh, trút ưu phiền cơm áo sang một bên.

– Chị nhắc “ưu phiền cơm áo” không ngại kể khổ sẽ làm mất “sĩ diện” nghệ sĩ ư? – Tôi nói về thực trạng chế độ đãi ngộ bất hợp lý hiện nay, là nói hộ các đồng nghiệp. Bởi yêu nghề, muốn có điều kiện tương đối đủ để yên tâm sống, cống hiến, chứ không phải tố khổ, cầu thương. Trong khi các “sao nhạc nhẹ” đòi cátsê mấy chục, thậm chí cả trăm triệu cho vài bài hát, thì ca sĩ opera – thể loại hát khó nhất, lại được trả thù lao quá bọt bèo, đến mức… khó tin. Nhưng đấy là sự thật. Mọi thứ đã thay đổi, mà chế độ Nhà nước hơn 20 năm nay vẫn chỉ cho ca sĩ, nhạc công 20.000 đồng/ buổi tập, đổ đồng. Tập ròng rã 1 – 2 tháng cho một vở lớn, cũng chỉ trên 1 triệu. Vai chính cho vở diễn ở Nhà hát Lớn, nhận 500.000 đồng, đấy là Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam đã cho thêm rồi.

– Còn nhà ở của chị bây giờ thì sao? – Tôi lấy làm lạ(?). Tôi sinh ra ở quê hương đại thi hào Nguyễn Du, thường nghe nói Việt Nam là đất nước thơ ca, yêu nghệ thuật, sao trong suy nghĩ của nhiều người nghệ sĩ không có quyền đòi hỏi, dù chính đáng, chỉ có nhiệm vụ tặng, cống hiến. Chúng tôi sống bằng gì để hát, cứ lay lắt cầm cự? Làm gì có nhà. Tôi đang thuê căn phòng 18m2 ở Bồ Đề, quận Long Biên. Với đồng lương, thu nhập như bây giờ, hát cả đời cũng không thể có nhà mà an cư, lạc nghiệp. Mọi người thấy tôi luôn ăn mặc lịch sự, tưởng tôi dư dả. Sự thực là tôi đi xe Wave cũ và chẳng có nguồn thu nào khác, không vốn kinh doanh, mẹ nghèo chẳng có tiền của để cho tôi. Mẹ vẫn hàng ngày dậy từ 3h sáng, đi bộ 3km bán hàng xén ở chợ Bộng. Mẹ tôi đi chợ 50 năm rồi, không chịu nghỉ, dù đã 77 tuổi (bật khóc).

– Chị có bao giờ so sánh các nghệ sĩ opera Việt Nam và các nước khác? – So sánh chỉ thêm buồn. Ở châu Âu và các nước phát triển opera luôn được đề cao bởi độ khó, kỹ thuật, thể lực, không phải ca sĩ nào cũng hát được và không dễ đào tạo, khẳng định mình càng khó, nó kén người nghe. Đi diễn ở Côn Minh 2004, các nhà hát Thụy Điển 2006, tôi nhận cảm sự trân trọng của khán giả. Tiếc là điều ấy chưa có ở Việt Nam, dù nước ta được xếp vào quốc gia có nền âm nhạc giao hưởng mạnh ở khu vực ASEAN.

– Chị có thể hát 3 thứ tiếng Italya, Anh, Đức, opera còn đem lại cho chị kỹ năng gì? – Tôi biết bơi lặn từ nhỏ, nên hát opera có thể “bơi” tốt trong âm thanh đồ sộ của nhiều nhạc cụ và dàn hợp xướng. Để hát opera phải luyện hơi thở, nén hơi đúng kỹ thuật mới bảo đảm hát được trọn vẹn tác phẩm, điều tiết hơi thở trong khi hát, khẩu hình mở đúng chữ. Tôi được học từ NGƯT Hô Mộ La, NSƯT Ngọc Lan, Mai Tuyết, anh Thu Đông rèn cặp, cùng nỗ lực khổ luyện, đã giành giải Ba Cuộc thi hát Thính phòng Nhạc kịch toàn quốc 2009. Tôi chú ý xem các chương trình opera quốc tế để trau dồi, học hỏi, nên khi các chuyên gia, nhạc sĩ nước ngoài đến Việt Nam làm việc hoặc sang châu Âu diễn, tôi có sự tự tin nhất định.

– Nhạc sĩ Doãn Nho khen bản phối của Thu Đông. Ông xúc động khi lần đầu nghe ca khúc Người con gái Sông La hát cùng dàn nhạc giao hưởng. Chị vẫn không dùng micro cả khi hát ca khúc? – Ngoài opera, giọng tôi hợp ca khúc cách mạng. Tôi hát ca khúc về anh hùng phá bom La Thị Tám mà như hát cho tôi, cho những người con quê hương Hà Tĩnh, nơi đã sinh ra nhiều thi sĩ, anh hùng. Tôi cũng yêu làn điệu Ví Giặm và phấn khởi khi biết vừa có hội thảo ở Nghệ An – Hà Tĩnh để làm hồ sơ trình UNESCO công nhận di sản.

– Dự định tiếp theo của chị? – Làm album opera. Dù thế nào, tôi vẫn hy vọng, vẫn hát như lẽ sống, hát đến lúc chết mới thôi.