【#1】Nồi Chiên Không Dầu Nấu Được Những Món Gì?

Gà nướng giấy bạc nguyên con có thể thực hiện rất đơn giản, sau khi sơ chế gà và tẩm ướp gia vị bạn chỉ cần lót 1 tấm giấy bạc vào đáy nồi chiên không dầu, sau đó cho gà vào.

Để gà chín vàng đều, bạn điều chỉnh nhiệt độ ở 200 độ C, thời gian nướng là 30 phút để gà chín.

2. Gà nướng da giòn

Gà nướng da giòn cực kỳ mềm béo, thơm ngon, thịt gà không bị khô cùng phần da gà giòn rụm cực hấp dẫn. Món ăn này có thể thực hiện đơn giản với sự trợ giúp của nồi chiên không dầu.

Trước tiên bạn cần sơ chế gà và tầm ướp gia vị, sau đó để gà vào nồi chiên không dầu, cho hết phần hỗn hợp sốt còn lại lên gà, đậy nắp lại nướng gà ở 200 độ C trong vòng 10 phút.

Sau đó quét dầu ăn lên phần thịt để gà được ngon hơn rồi tiếp tục đậy nắp nướng gà trong 10 phút ở 200 độ C. Sau đó một lần nữa lật phần da lên trên rồi tiếp tục nướng gà lần 3 ở 200 độ C trong vòng 20 phút để gà chín hoàn toàn.

3. Làm bánh khoai lang sữa dừa

Nồi chiên không dầu là một gợi ý không tồi cho việc vào bếp làm ngay bánh khoai lang thơm bùi quyện với vị béo của sữa dừa và vừng rang vô cùng hấp dẫn.

Để thực hiện, bạn hấp chín khoai lang rồi nghiền nhỏ khoai và trộn cùng với bột yến mạch, bơ và sữa, sữa dừa một ít bột nở để tạo khối bột dẻo mịn.

Dùng tay viên tròn và ấn dẹp hình bánh rán. Cho bánh đã tạo hình lăn qua với một lớp hạt vừng để tăng thêm độ hấp dẫn.

Tiếp đó, bật nồi chiên không dầu trước 10 phút ở nhiệt độ 160 độ C để ổn định nhiệt. Cho bánh vào nồi chiên không dầu nướng ở nhiệt độ 160 độ C hẹn giờ nướng khoảng 15 phút. Khoảng 10 phút lật bánh một lần cho hai mặt bánh chín đều.

4.Bánh chuối sữa chua

Món bánh chuối sữa chua với thơm nức mũi mùi chuối, vị beo béo từ bột mì và trứng gà kết hợp cùng vị chua nhẹ từ sữa chua được xem là một trong những món ăn rất tốt cho sức khỏe và làn da đấy.

Món bánh này thực hiện cũng khá dễ, bạn cần tán nhuyễn chuối sau đó trộn cùng với 2 quả trứng gà và một ít dầu oliu. Bạn tiếp tục trộn hỗn hợp cùng bột mì nguyên cám, một ít bột quế, một ít muối nở và nho khô.

Đem bánh đi nướng trong nồi chiên không dầu khoảng 15 phút ở nhiệt độ 170 độ C.

Món bánh thơm nức mũi mùi chuối, vị beo béo từ bột mì và trứng gà kết hợp cùng vị chua nhẹ từ sữa chua.

5. Khô gà lá chanh thơm ngon

Không cần lò nướng, bạn có thể làm ngay món khô gà lá chanh thơm ngon được mọi nhà yêu thích bằng nồi chiên không dầu.

6. Bánh quy socola

Bánh quy socola có vẻ bề ngoài bắt mắt, vị ngọt vừa phải, thơm mùi bơ, miếng bánh giòn rụm cũng là món ăn vặt thơm ngon khác có thể chế biến nhanh chóng trên nồi chiên không dầu.

Sau khi trộn bôt và tạo hình cho bánh, bạn làm nóng nồi chiên không dầu trước khi nướng khoảng 15 phút ở 160 độ C. Sau đó, xếp bánh vào nồi chiên không dầu và nướng trong 15 phút.

7. Cá nướng giấy bạc

Cá nướng giấy bạc là một trong những cách chế biến để tăng độ thơm ngon và hấp dẫn của món ăn. Để thực hiện món ăn này trên nồi chiên không dầu, bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, ướp cá theo khẩu vị của gia đình.

Sau đó, cho cá vào nồi chiên không dầu nướng, và thành phẩm là món món cá nướng ngon, chín đều không thua gì cách dùng bếp nướng thông thường chế biến.

8. Cánh gà chiên nước mắm

Cánh gà chiên nước mắm bằng nồi chiên không dầu với phần cánh gà ngọt mềm được bao bọc bởi một lớp da mỏng đã chiên giòn, được bao phủ bởi nước sốt thơm lừng được pha từ nước mắm, đường, tỏi, tiêu xay là một trong những món ăn đưa cơm.

【#2】Dùng Dầu Dừa Để Nấu Ăn Được Không?

Xin chào BS, Trước giờ em nghĩ dầu dừa tốt cho sức khỏe vì nó không phải là mỡ động vật. Nhưng gần đây em xem trên mạng họ nói dầu dừa rất độc, không nên dùng để nấu ăn. Như vậy có đúng không thưa BS? Em cũng xin hỏi thêm là dầu đậu phộng tự ép thì dùng có tốt không ạ? Mong BS hướng dẫn giúp em cách dùng đúng. Em xin cảm ơn BS!

Thanh Ngọc thân mến,

Dầu dừa không phải mỡ động vật nhưng có nhiều axít béo no, cho nên bạn không nên dùng để chiên xào các món ăn. Nhưng bạn có thể dùng như mỹ phẩm giúp mượt da, mượt tóc nhờ thành phần có vitamin E.

Còn về đậu phộng tự ép thì e là không đảm bảo quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm, cho nên có thể bị biến tính do bảo quản không tốt. Do đó, bạn có thể dùng được nhưng không dùng thường xuyên mà nên xen kẽ giữa các loại dầu nành, dầu mè, dầu oliu (trộn salad, cho vào canh súp) sẽ tốt hơn.

Trân trọng.

Theo chúng tôi Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm – Đại học Bách Khoa Hà Nội, dầu dừa chứa hàm lượng chất béo rất lớn, thế nên cần hạn chế đưa vào bữa ăn hàng ngày.

Cụ thể, các phân tích dinh dưỡng chỉ ra rằng: Với dung lượng khoảng một muỗng canh, dầu dừa chứa 117calo, 14g chất béo, 12g chất béo bão hoà, và không có vitamin hay khoáng chất.

Thực tế, chất béo bão hòa trong dầu dừa có thể làm tăng cholesterol máu, từ đó làm tăng nguy cơ về các bệnh tim mạch, mỡ máu… Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, dầu dừa hay các chất béo hòa khác chỉ nên chiếm 7-10% tổng lượng calo mỗi ngày của mỗi người. Thậm chí, với những người đang sẵn có vấn đề về tim mạch hay mỡ máu…, lượng chất béo này nên ít hơn nữa.

Tất nhiên, với mỗi người, chất béo luôn cần thiết và không nên loại bỏ hoàn toàn ra khỏi thực đơn hàng ngày, tuy nhiên, chúng ta chỉ nên sử dụng chất béo không bão hòa – các chất béo không bị đông đặc ở nhiệt độ thường (trong khi các chất béo bão hòa thường đông đặc). Chất béo không bão hòa được coi là chất béo tốt vì nó có khả năng làm giảm lượng cholesterol máu. Các loại chất béo này lại thường được tìm thấy ở dầu đậu nành, dầu ngô, dầu ôliu…

Cũng chính vì những lý do trên, theo chúng tôi Nguyễn Duy Thịnh, chúng ta không nên thay thế hoàn toàn các loại dầu ăn khác bằng dầu dừa mà nên sử dụng đan xen. Nghĩa là, với những món chiên, rán ở nhiệt độ cao, ta có thể dùng dầu dừa, song với các món xào, nấu ở nhiệt độ thấp, hãy sử dụng các loại dầu thực vật khác.